Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Một nốt trầm xao xuyến/Tan biến trong hòa ca.

Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Quy luật Pareto và Dự thảo Luật Thủ đô ?

Quy luật Pareto hay quy luật 80/20 là một quy luật đã trở nên phổ biến, xuất hiện trong thực tế ở mọi lĩnh vực tự nhiên, kinh tế, xã hội...

Tinh thần chính của Quy luật này là việc chỉ ra hiện tượng: trong một tổng thể, sẽ có một nhóm thiểu số trong tổng thể đó giữ vai trò quyết định so với nhóm đa số còn lại của tổng thể, mà trong đó nhóm thiểu số  thường được quy ước là chiếm 20%, nhóm đa số thường được quy ước là chiếm 80% của tổng thể (tham khảo: http://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%C3%AAn_l%C3%BD_Pareto ). 

Một số ví dụ:

 - Số những người giàu nhất trên thế giới chỉ chiếm 20% dân số của thế giới, song tài sản mà họ nắm giữ lại chiếm tới 80% của cải của thế  giới. Trong khi đó, 80% dân số còn lại của thế giới chỉ nắm giữ 20% của cải thế giới.

- Một nhóm nhỏ khách hàng trên tổng số khách hàng của một doanh nghiệp thường giữ vai trò quyết định tới phần lớn doanh số của doanh nghiệp đó.

- Luôn tồn tại một nhóm nhỏ nhân sự trong một tổ chức mà hoạt động của họ có tác động tới phần lớn hiệu quả hoạt động chung của tổ chức ấy.

- Một nhóm nhỏ hàng hóa lưu kho nhiều khi có giá trị gần bằng tổng giá trị của tất cả hàng hóa trong kho.

- 80% nội dung thông tin của cuốn sách đôi khi được thể hiện ở một vài trang sách của cuốn sách ấy.
...........

Hoàn toàn có thể thấy được quy luật Pareto trong việc phân bổ dân cư ở mỗi quốc gia. Các trung tâm, đô thị lớn của các quốc gia tuy với diện tích nhỏ song luôn có xu hướng thu hút một số lượng lớn dân số tới tập trung sinh sống.

Với Việt Nam thì Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng .... chắc chắn sẽ là nơi thu hút một số lượng lớn số dân cư ấy tới sinh sống.

Vì thế có thể nói việc đề ra biện pháp hành chính nhằm hạn chế  việc di dân tới thủ đô hay các thành phố trung tâm lớn là điều trái với quy luật, mà chưa cần bàn tới những vấn đề bất hợp lý khác của chính sách hạn chế ấy.

Tác giả bài này đồng tình với ý kiến cho rằng thay vì bàn bạc tới việc sử dụng biện pháp hành chính nhằm hạn chế hoạt động di dân, nhập cư tới các trung tâm, đô thị lớn (kiểu như xây dựng dự thảo Luật Thủ đô), thì cần quan tâm đến việc xây dựng chính sách để có thể một mặt đảm bảo đời sống cho cư dân tại các trung tâm, đô thị, mặt khác tạo cơ hội cho tất cả người dân có thể thực hiện được nhu cầu di chuyển tới sinh sống và làm việc tại các khu vực trung tâm.

Bởi nhu cầu được phát triển bản thân của con người luôn là nhu cầu chính đáng.

Vấn đề còn lại là khi đã cùng được thụ hưởng chính sách tạo cơ hội phát triển như nhau, với năng lực và nhu cầu của mình, người dân sẽ quyết định lựa chọn nơi cư trú và sinh sống phù hợp.


Như vậy, trong quản lý việc nắm được các quy luật luôn là điều quan trọng.

Đôi khi chỉ là để giảm đi những việc làm không cần thiết!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Viewers come from..

free counters